Các “Ông Lớn” Đã Nhận Định Thị Trường Crypto 2024 Ra Sao?

 Các ông lớn nhận định thị trường crypto sẽ phục hồi như thế nào vào năm 2023, hay nó sẽ tiếp tục giảm? Lĩnh vực nào sẽ dần dẫn dắt thị trường trong thời gian tới? Các quỹ tương hỗ sẽ chủ yếu đầu tư vào dự án nào? Bạn có muốn đầu tư? Tìm câu trả lời qua các báo cáo phân tích từ các công ty, tổ chức đầu tư và nền tảng phân tích quan trọng nhất trên thị trường, hãy tìm hiểu quan điểm của họ và có được góc nhìn rộng nhất có thể về thị trường tiền điện tử vào năm 2024.


1. Nhận định của Crypto.com

Crypto.com cũng đang tăng giá trên thị trường, đặc biệt là trong không gian mã thông báo GameFi và Soulbound.

  • Tùy thuộc vào điều kiện thị trường, số lượng người nắm giữ tiền điện tử trên thế giới có thể đạt 600-800 triệu vào năm 2023.
  • Trong không gian GameFi, nhiều dự án game sắp ra mắt với chất lượng AAA, được kỳ vọng sẽ góp phần giúp GameFi phục hồi trong năm tới.
  • Soulbound (SBT) có thể là một động lực thị trường tiềm năng khác. SBT là NFT gắn liền với các cá nhân hoặc tổ chức và không thể chuyển nhượng hoặc giao dịch.
  • Khả năng bảo mật và giáo dục trong không gian blockchain sẽ phát triển và mở rộng vào năm 2023.
  • Các lĩnh vực khác như cơ sở hạ tầng, nâng cấp Ethereum Thượng Hải, ứng dụng dự án DeFi và bằng chứng ZK cũng tiếp tục thu hút sự chú ý của thị trường.

2. Nhận định của Coinbase

Coinbase rất lạc quan về thị trường năm 2024, đặc biệt là các ứng dụng Bitcoin, Ethereum và NFT. Báo cáo của họ xem xét các triển vọng chính mà họ theo dõi và cách các mạng blockchain chính được mong đợi trong năm mới. Tuy nhiên, không có đề cập đến Cardano (ADA) trong báo cáo, khiến những người sáng lập Cardano thất vọng.

  • Coinbase hy vọng mọi người sẽ chuyển sang “những cái tên chất lượng cao hơn” như Bitcoin và Ethereum, hoặc các dự án có hệ thống mã thông báo bền vững.
  • Coinbase không tự tin rằng các altcoin sẽ mang lại sự tăng giá đáng kể trong năm tới.
  • NFT đang được sử dụng rộng rãi hơn thông qua các tiện ích như nhận dạng danh tính, bán vé, mã hóa tài sản trong thế giới thực và các ứng dụng hậu cần.
  • Sẽ có nhiều tổ chức tài chính truyền thống đã sử dụng công nghệ blockchain trong hoạt động kinh doanh của họ.
  • Stablecoin giúp các nhà đầu tư định giá tài sản của họ và đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chúng hoạt động trên chuỗi trong thời kỳ thị trường biến động.
  • Vào năm 2023, các giao thức tín dụng sẽ trở nên hoàn thiện hơn và Coinbase cũng sẽ đánh giá cao hai giao thức defi là Compound và Aave.

3. Nhận định của Huobi

Đầu năm 2023 sẽ là một năm tiêu cực đối với thị trường, nhưng sẽ tăng trở lại vào cuối năm. Layer 2 và ZK nói riêng sẽ là những lĩnh vực nhận được nhiều sự chú ý.

  • Huobi hy vọng thị trường tiền điện tử sẽ chạm đáy vào đầu năm 2023.
  • Các đối thủ nặng ký của Web2 như Twitter sẽ tiếp tục phát triển theo hướng Web3 và áp dụng mô hình SocialFi mới.
  • Mạng ZK Layer 2 sẽ trở thành xu hướng chủ đạo và các dapp sẽ phát triển mạnh mẽ.
  • Nhu cầu lưu trữ tài sản trên chuỗi sẽ tăng nhanh và quy định trên chuỗi sẽ được đưa ra.
  • Các quốc gia khác sẽ chấp nhận tiền điện tử như một phương tiện thanh toán hoặc chấp thuận chúng dưới dạng đấu thầu hợp pháp.

4. Nhận định của Messari

Nền tảng phân tích Messari phổ biến nhận ra rằng mặc dù thị trường đang bước vào mùa đông tiền điện tử nhưng đây là thời điểm tuyệt vời để tăng trưởng. Các xu hướng NFT, DeSo, Ethereum, DAO và Web3 sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý. Theo ý kiến ​​của họ, sự phát triển trong tương lai là an toàn ngay cả khi một cuộc thanh lọc thị trường xảy ra. Hơn nữa, khi các thị trường vĩ mô phục hồi cũng là lúc chứng kiến ​​những thay đổi lớn đối với tiền điện tử.

  • Messari cũng đề xuất theo dõi một số người có ảnh hưởng hàng đầu trên thị trường, bao gồm CZ, Brian Armstrong, Patrick MC Henry, Sheila Warren, Citizen Joprunaristen và Anatoly Yakovenko.
  • Phong trào hướng tới NFT và DeSo sẽ trở nên nổi bật, chẳng hạn như dịch vụ hỗ trợ đăng ký tên miền ENS và công nghệ ChatGPT.
  • Layer 1 và hệ sinh thái Ethereum sẽ tiếp tục phát triển và thu hút nhiều sự chú ý.
  • Xu hướng DAO và Web3 sẽ tiếp tục phát triển mạnh vào năm 2024, đặc biệt là trong ví tài sản, quản lý nguồn nhân lực và hoạt động, trách nhiệm pháp lý và quản lý tiền.
  • Trong không gian DeFi, các dự án thế chấp, vay mượn, quản lý tài sản và kiểm duyệt sẽ thống trị thị trường.

5. Nhận định của Delphi Digital

Delphi Digital là một công ty phân tích mật mã rất nổi tiếng. Delphi Digital, giống như nhiều “ông lớn” khác, dự đoán thị trường tiền điện tử sẽ tiêu cực đáng kể trong nửa đầu năm 2023, nhưng sẽ chuyển biến tích cực trong nửa sau. Họ cũng đặc biệt chỉ ra rằng Ethereum và DeFi sẽ là động lực chính của thị trường.

Theo Delphi Digital, năm 2022 là năm thanh lọc thị trường, với nhiều xu hướng phóng đại giá trị, dẫn đến hoạt động đầu cơ ồ ạt vượt xa giá trị năm 2021. Tăng trưởng dài hạn đòi hỏi một sự điều chỉnh lớn đối với tiền điện tử.

Năm 2023 sẽ là giai đoạn tích lũy để tạo nền tảng cho chu kỳ tiếp theo. Nếu lịch sử lặp lại, thị trường có khả năng chạm đáy vào Quý 1 năm 2023 và bước vào xu hướng tăng vào giữa năm 2023. Giai đoạn 2024-25 sẽ chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh nhất khi xuất khẩu, khẩu vị rủi ro và đầu cơ phục hồi. Và quan trọng nhất, tiền điện tử và thị trường chứng khoán tiếp tục cho thấy mối tương quan tích cực.

Các dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường tích cực bao gồm nới lỏng cho vay của Trung Quốc, ổn định thanh khoản ròng của Fed, đồng đô la Mỹ suy yếu và nới lỏng tiền tệ gần đây.

6. Nhận định của New Order

New Order là một dự án DAO (Quỹ đầu tư phi tập trung) hướng đến cộng đồng chủ yếu hoạt động trong không gian DeFi. Hướng tới năm 2023, New Order tin tưởng vào sự phát triển của DeFi, Ethereum và thị trường NFT.

Dự báo về thị trường tiền điện tử và xu hướng đầu tư chính vào năm 2024:

  • Công nghệ ZK-Rollups (công nghệ dành cho các dự án Layer 2) không được chú ý do tính sẵn sàng của sản phẩm kém.
  • Khi nói đến DeFi, người ta dự đoán rằng việc sử dụng các tài sản đóng gói (WETH, WBTC,...) sẽ giảm dần và được thay thế bằng các tài sản chuỗi chéo gốc (USDC, EUROC,...) và mã thông báo đa chuỗi (LayerZero).
  • Vào năm 2023, các dapp DeFi lớn sẽ tiếp tục khẳng định vị trí của mình và tăng thị phần. Với sự xuất hiện của nhiều chuỗi ứng dụng, cấu trúc thị trường thống trị của các dapp lớn sẽ dần hình thành.
  • Các ứng dụng Layer 3 (chuỗi ứng dụng dựa trên Layer 2) trên Ethereum cạnh tranh với Cosmos, nơi lưu trữ nhiều chuỗi ứng dụng riêng biệt.
  • Mục tiêu xây dựng bảo mật liên chuỗi của Cosmos trở nên khó khăn, đặc biệt là khi cộng đồng Cosmos Hub không đồng ý với tầm nhìn của Atom 2.0.
  • Vấn đề chính cần được giải quyết vào năm 2023 là Luồng đặt hàng độc quyền (EOF), một vấn đề liên quan đến các đơn đặt hàng giao dịch và MEV trên Ethereum.
  • Khi nói đến NFT, các hình thức phòng ngừa rủi ro và đầu cơ mới khác đang xuất hiện thông qua giao dịch các công cụ phái sinh NFT để giúp thúc đẩy tính thanh khoản mới trên thị trường này.

7. Nhận định của DeFiLlama

Defi Llama là một bảng điều khiển minh bạch dành cho DeFi, chuyên cung cấp dữ liệu chính xác và minh bạch mà không có quảng cáo hoặc nội dung được tài trợ. Liệt kê các dự án DeFi trên tất cả các chuỗi. Hầu hết những người quan tâm đến DeFi đều biết nền tảng này.

Một thành viên của nhóm DefiLlama đã đưa ra các dự báo về xu hướng vào năm 2023. Những điểm chính rút ra từ báo cáo bao gồm:

  • Bảo mật và quyền riêng tư sẽ là trọng tâm lớn vào năm 2024. Dự án tiền điện tử nổi tiếng nhất trong lĩnh vực này là Aztec.
  • Các dự án lợi nhuận thực (tạo ra lợi nhuận thực cao hơn so với phát hành mã thông báo) có thể trở thành một xu hướng.
  • Các dự án đưa ra chiến lược nông nghiệp được hưởng lợi từ tính trung lập của đồng bằng.
  • Dự án này cung cấp giải pháp cho vay tín chấp (Uncollateralized Lending).
  • Cũng đáng chú ý là các dự án trong lĩnh vực thị trường dự đoán.
  • Ngoài ra, năm 2023 cũng là cơ hội cho nhiều dự án trò chơi tiền điện tử.

8. Một số nhận định quan trọng khác

Ngoài những "ông lớn" mà tôi đã đề cập trước đó, còn có nhiều tổ chức và nền tảng khác đưa ra những dự đoán khác nhau về thị trường. Những ý tưởng chính là:

8.1 A16z

Theo họ, vào năm 2023, công nghệ tri thức ZK, đa quyền quyết định, tiền mã hóa hậu lượng tử, trò chơi trên chuỗi, mã thông báo liên kết linh hồn và năng lượng phi tập trung sẽ tạo ra những bước đột phá. Xem báo cáo tại đây

8.2 Arca

Họ hình dung tiền điện tử sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn và nhiều công ty truyền thống hơn sẽ tham gia vào thị trường tiền điện tử. Defi, NFT và Web.3 sẽ tiếp tục tỏa sáng vào năm 2023.

8.3 VeradiVerdi

Vào năm 2023, DeFi sẽ tiếp tục phát triển trong khi CeFi sẽ hợp nhất. Công nghệ tri thức ZK sẽ được chấp nhận rộng rãi với nhiều tính năng mới. Chúng tôi cũng sẽ mở rộng phạm vi ứng dụng của NFT.

8.4 The Block

Nhìn chung, The Block lạc quan về tương lai của thị trường. Các lĩnh vực DeFi, Web3, NFT, Gaming và Metaverse sẽ tiếp tục phát triển cùng với cơ sở hạ tầng. Nhấn vào đây để biết thêm chi tiết

8.5 Wublock

Lịch sử của ETH với tư cách là một đồng tiền giảm phát sẽ tiếp tục gây ra những gợn sóng vào năm 2023. Theo cô, Cosmos và Solana cũng là hai cái tên nên được chú ý trong năm tới. Layer2, GameFi, Dex và Web 3.0 tiếp tục thu hút dòng tiền.

Nhận xét